Cụm KCN Nguyên Giáp, Nguyên Giáp, Tứ Kỳ, Hải Dương 0869.139.689 sangtaoduetri@gmail.com
Tin tức

COVID-19 tạo ra thách thức mới cho vấn đề rác thải nhựa trong đại dương

Ngày 16-04-2020 Lượt xem 795

Khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đã khiến số lượng sản phẩm làm từ nhựa như khẩu trang y tế, găng tay, trang thiết bị bảo vệ, túi đựng xác trên toàn cầu tăng vọt.

Theo CNN, tất cả các sản phẩm trên đều cần thiết trong đại dịch. Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường lo ngại đại dịch COVID-19 đang gây ra một số thách thức nghiêm trọng cho nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa.

“Chúng ta biết ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề toàn cầu. Nó tồn tại trước khi đại dịch xuất hiện. Chúng ta cần phải cẩn trọng về việc sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào sau đại dịch”, ông Nick Mallos làm việc tại tổ chức phi chính phủ Ocean Conservancy cho hay.

Gánh nặng thiết bị bảo hộ cá nhân

Khủng hoảng COVID-19 đã làm bùng lên cuộc chạy đua sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) giữa các quốc gia khi chính phủ các nước nhanh chóng tăng cường dự trữ khẩu trang, găng tay, tấm che giọt bắn và áo bảo hộ. Nhiều nước khuyến khích hoặc yêu cầu công dân đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng.

Mặc dù những động thái này an toàn khi nhìn từ góc độ bảo vệ sức khỏe cộng đồng, song một thực tế không thể phủ nhận là các loại rác thải này ảnh hưởng trực tiếp đối với môi trường xung quanh.

“Ngay bên ngoài nhà tôi là những chiếc khẩu trang và găng tay thải ra sau khi sử dụng. Hai ngày hôm nay, trời đều mưa tại Washington DC. Chính vì vậy, những loại rác thải này nhanh chóng bị cuốn trôi xuống cống và đổ ra sông Anacostica, tại vịnh Chesapeake và cuối cùng là Đại Tây Dương”, ông John Hocevar – Giám đốc chiến dịch đại dương thuộc tổ chức phi lợi nhuận Greenpeace USA – chia sẻ. PPE trở thành một mối đe dọa mới cho các đại dương.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Sinh học Biển ở Anh năm 2019, sản lượng nhựa toàn cầu tăng gấp 4 lần trong 40 năm qua. Theo tính toán của các tác giả nghiên cứu, nếu như xu hướng này tiếp tục, đến năm 2050, quá trình sản xuất nhựa sẽ gây ra 15% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đưa ra so sánh, tổng lượng khí thải của tất cả các loại phương tiện vận chuyển trên thế giới hiện chiếm 15%. Trong khi đó, theo một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí khoa học Nature Communications, mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa bị đổ ra biển.

Tuy nhiên, PPE đặt ra những thách thức khác biệt hơn. “Cấu trúc của PPE khiến chúng trở nên nguy hiểm đối với các loại sinh vật biển. Rùa biển có thể nhầm găng tay là sứa hoặc một loại thức ăn nào đó. Dây đeo khẩu trang cũng tiềm tàng những mối nguy lớn”, ông Hocevar cho hay.

Thời gian trôi qua, những sản phẩm trên mặc dù phân hủy nhưng vẫn tạo ra lượng lớn vi nhựa vào biển, không khí hay thức ăn. Không chỉ vậy, trong quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa, các công ty thường thêm vào các loại hóa chất.

“Chúng ta biết nhiều nơi trên thế giới không có khả năng xử lý rác thải nhựa. Điều nay có hại cho sức khỏe con người, có hại cho môi trường và đại dương”, ông Hocevar nêu thực tế.

Gọi ngay: 0869.139.689
SMS: 0869.139.689 Chat Zalo Chat qua Messenger